கருமாரியம்மன் தேவி கோவில்|சென்னை1
கருமாரியம்மன் தேவி கோவில்
வரலாறு
சென்னையின் வெளிப்பகுதியான திருவேற்காட்டில் கருமாரியம்மன் தேவி கோவில் உள்ளது. பக்தர்கள் தினமும் கோயிலுக்கு விரைகிறார்கள், தலைமை தேவி சுயம்பு. கோயிலின் ஒவ்வொரு பகுதியிலும் நேர்மறை அதிர்வுகள் அதிகமாக இருக்கும் ஒரு சக்திவாய்ந்த இடம் இது. கோயிலுக்கு ஏராளமான பக்தர்கள் வந்து செல்வதற்கும் இதுவே காரணம்.
திருவேற்காடு அருள்மிகு தேவி கருமாரியம்மன் திருக்கோயில் சென்னையில் இருந்து பூவிருந்தவல்லி செல்லும் சாலையில் சுமார் 18 கிலோ மீட்டர் தொலைவில் அமைந்துள்ளது. இங்கு கருமாரியம்மன் நாக உருவில் காட்சியளிக்கிறார்
இந்த கோயிலில் முதன் முதலில் 1943 ஆம் ஆண்டு குடமுழுக்கு நடைபெற்றது. அன்னை கருமாரி திருச்சாம்பலைக் கொண்டு வழிபடுவோரின் கஷ்டங்கள் உடனடியாக தீரும் என்பது ஐதீகம்.
இதன் காரணமாக நாளுக்கு நாள் இந்தியா மட்டும் இன்றி வெளிநாடுகளில் இருந்தும் பக்தர்கள் வந்து கருமாரி அம்மனை தரிசித்து அருள் பெற்று செல்கின்றனர். கோயிலில் மூலவரும் உற்சவருமாய் தேவி கருமாரியம்மன் காட்சி தருகிறாள்.
தல விருட்சமாக வேம்பு மரம் உள்ளது. வேர்கன்னி அம்மை சூரர்களை வாய்ப்பதற்கு முருகப்பெருமானுக்கு வேல் கொடுத்த சக்தி இவள் என்பது புராணம். ’க’ என்பது பிரம்மனையும், ’ரு’ என்பது ருத்ரனையும், ‘மா’ என்பது மாலையும் குறிக்கும் எனக் கூறப்படுகிறது.
தேவர்களின் மூலசக்தி இவளே என்பதும் ஐதீகம். பஞ்சபூதங்களும் வழிபட்டு வேண்டிக் கொண்டதற்கு இணங்க அப்ப பஞ்ச பூதங்களை நாகங்களாக தன் முடி மேல் கொண்டு திருவருள் பாலித்தவள் கருமாரி என்பது தல வரலாறு. பிறை சந்திரன், மூவிலைச் சூலம், உடுக்கை, வாள், பொற்கிண்ணம் ஏந்தி சிவக்கோலம், நாராயணி என ஈருரு கொண்டு காட்சி தருவது திருவேற்காட்டில் தான்.
அருள்மிகு தேவி கருமாரியம்மன் திருக்கோயிலில் ஆடி திருவிழாவும், பிரம்மோற்சவமும் வெகு சிறப்பாக நடைபெற்று வருகிறது. இங்கு சீனிவாச பெருமாள் சன்னதி, சப்த மாதாக்கள், பிரத்யங்கரா சன்னதி, துர்க்கை சன்னதி, புற்றடி போன்ற பல சுற்றுச் சன்னதிகளும் உள்ளன.
விநாயகப் பெருமானுக்கும், கௌமாதாவுக்கும், ஏகாம்பரேஸ்வரருக்கும் தனித்தனி சன்னதிகள் உள்ளன. தேவி கருமாரி அம்மன் தலையை சுற்றி ஐந்து தலைகள் கொண்ட பாம்பு மட்டுமே பிரதான தெய்வம். அவளுடைய சக்திவாய்ந்த தலையின் ஒளிவட்டத்திலிருந்து நெருப்பு வெளிப்படுவது போல் தெரிகிறது. பிரதான கோபுரம் அல்லது கோபுரம் கம்பீரமாகவும் தெய்வீகமாகவும் தெரிகிறது. புண்ணிய தீர்த்தம் கொண்ட குளமும் உள்ளது.
முக்கியத்துவம்
மூலஸ்தான தேவியைத் தவிர மற்ற கடவுள்களும் தனித்தனி சன்னதிகளில் அமர்ந்திருக்கிறார்கள். இந்த கடவுள்கள் விநாயகர், தேவி கோவமாதா மற்றும் ஏகாம்பரேஸ்வரர். இங்குள்ள தேவி தன் தலையிலிருந்து நெருப்பு தோன்றுவதைக் காணலாம். ஒரு கோபுரம் ஆச்சரியமாகவும் கம்பீரமாகவும் தெரிகிறது; இந்த கோவிலில் ஒரு தொட்டி புண்ணிய தீர்த்தமும் உள்ளது.
சூரன் என்ற அரக்கனை வதம் செய்வதற்காக கருமாரி தேவியான பார்வதியிடம் இருந்து வேள்வி பெற முருகன் இங்கு வந்ததால் இக்கோயில் கருதப்படுகிறது. எனவே இந்த இடம் வேர்க்காடு என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இக்கோயில் தற்போது 1000 ஆண்டுகள் பழமையானதாக கருதப்படுகிறது.
புராணம்
சில புராணக்கதைகள் இந்தக் கோயிலுடன் தொடர்புடையவை. ஒருமுறை தேவி தன்னை ஒரு வயதான பெண்ணாக மாற்றிக்கொண்டு சூரிய கடவுளை சந்திக்க விரும்பினாள் என்று ஒரு புராணக்கதை கூறுகிறது. அவள் சூரியனுக்கு முன்னால் தோன்றினாள், ஆனால் அவனால் அவளை அடையாளம் காண முடியவில்லை மற்றும் அவளை சந்திக்க மறுத்தார்.
தேவி திரும்பினாள், ஆனால் அன்று முதல் சூரியன் தன் ஒளியை இழக்கத் தொடங்கியது. இருப்பினும், இது ஏன் நடக்கிறது என்பதை அவர் விரைவில் புரிந்துகொண்டு தேவியை அணுகினார். சூரியன் தேவியிடம் மன்னிப்பு கேட்டார், அவர் மன்னிக்கப்பட்டார்.
உரையாடலின் போது, சூரியனும் இரண்டு கோரிக்கைகளை முன்வைத்தார். ஞாயிற்றுக்கிழமை அம்மனுக்கு உகந்த நாளாக ஆக்க தேவியிடம் வேண்டினார். அடுத்ததாக, வருடத்திற்கு இரண்டு முறை தன் சிலையின் மீது தனது ஒளியை ஏற்றுக்கொள்வதாக அவர் தேவியிடம் கேட்டார். இப்போதும் கூட, சூரியக் கதிர்கள் தேவியின் சிலையின் மேல் படர்ந்து சிலையைத் தொடுவது வருடத்திற்கு இரண்டு முறை நடக்கிறது.
ஒரு காலத்தில் பக்தர்கள் வழிபடும் வகையில் இந்த இடத்தில் எறும்புப் புதை இருந்ததாக மற்றொரு புராணம் கூறுகிறது. ஒரு நாள் வழிபாடு செய்து கொண்டிருந்த போது, பக்தர்கள் முன் தேவி தோன்றி, கோவில் கட்டச் சொன்னாள். பக்தர்கள் ஒப்புக்கொண்டு, எறும்புப் புற்றை அகற்றியபோது, அதன் அடியில் தேவியின் தலை இருப்பதைக் கண்டனர். அதைச் சுற்றி கோயிலைக் கட்டி அதில் அம்மன் வழிபட்டனர்.
மற்றொரு புராணக்கதை, ஒருமுறை திருவேற்காடு உமாதேவியை சந்திக்க வந்த திருமால் பற்றியது. அவர் அங்கு சென்றதும், திருமுறையின் சீனிவாசனாக அவரை உட்காரச் சொன்னாள் இறைவனின் சகோதரி கருமாரி. கோயிலுக்கு வந்து நவக்கிரகத்தை வழிபடும் பக்தர்களை தனக்கு உதவவும், ஆசிர்வதிக்கவும் இறைவனை வேண்டினாள்.
பெருமானும் மகிழ்ச்சியுடன் சம்மதித்து அங்கேயே தங்கினார். அவர் தனது சகோதரிக்கு ஒன்பது கிரகங்களின் நிலையை பாதுகாப்பதாக உறுதியளித்தார்.
திருவிழாக்கள்
பர்மோர்ச்சவம் இங்கு கொண்டாடப்படும் முக்கியமான திருவிழாக்களில் ஒன்றாகும். விழா 19 நாட்கள் நீடிக்கும் மற்றும் வழக்கமாக ஜனவரியில் நிகழ்கிறது. இந்த 19 நாட்களிலும் ஒவ்வொரு நாளும் அம்மன் பல ஏற்றங்களைப் பயன்படுத்தி ஊர்வலங்களில் அழைத்துச் செல்லப்படுகிறார். உதாரணமாக, இறுதி மூன்று நாட்களில், அம்மன் தெப்பம் எனப்படும் அலங்கரிக்கப்பட்ட படகில் ஊர்வலத்தில் அமர்ந்திருக்கிறார்.
தை போசம், மாச மகம், தமிழ் புத்தாண்டு தினம், ஆடி திருவிழா, சஷ்டிசம்ஹாரம், நவராத்திரி என பல பண்டிகைகள் இங்கு நடக்கும். கூடுதலாக, தினசரி பூஜைகள் நடக்கும், மற்றும் சடங்குகள் பின்பற்றப்படுகின்றன.
செவ்வாய் மற்றும் வெள்ளிக்கிழமைகளில் சிறப்பு பூஜைகள் விளம்பர யாகங்கள் நடைபெறுவதால் முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக கருதப்படுகிறது. பெண்கள் விளக்குகளை உருவாக்கி, நெய்யில் ஏற்றுகிறார்கள்.
பூசாரி பக்தர்களுக்கு ஆசீர்வதிக்கப்பட்ட எலுமிச்சையைக் கொடுக்கிறார், அதை அம்மனின் ஆசீர்வாதத்தைப் பெற பூஜை அறையில் வைக்க அறிவுறுத்துகிறார். மக்கள் இந்த எலுமிச்சையை அடுத்த வாரத்தில் திருப்பி கொடுத்துவிட்டு புதியதை பெற வேண்டும். இந்த செயல்முறை ஒன்பது வாரங்கள் நீடிக்கும். இவ்வாறு செய்வதன் மூலம் பக்தர்களின் விருப்பம் நிறைவேறும் என்பது நம்பிக்கை.
ஜூலை-ஆகஸ்ட் மாதங்களில் நடைபெறும் ஆடி திருவிழாவும் இங்கு ஒரு முக்கிய திருவிழாவாகும். ஞாயிற்றுக்கிழமைகளில், க்ஷீராபிஷேகம், அதாவது பால் அபிஷேகம் செய்யப்படுகிறது. ஸ்கந்த ஷஷ்டி எட்டு நாட்கள் கொண்டாடப்படுகிறது.
அம்மனுக்கு முதலில் பூசப்படும் மஞ்சளை பூசாரியும் விநியோகிக்கிறார். இந்த மஞ்சள் பெண்கள் மகிழ்ச்சியான திருமண வாழ்க்கையை வாழ ஆசீர்வதிக்கிறது; குழந்தை இல்லாத தம்பதிகளும் இங்கு வந்து குழந்தை வேண்டி பிரார்த்தனை செய்கின்றனர்.
பசு வழிபாடு தினமும் காலையில் செய்யப்படும் மற்றொரு சடங்கு. மாலை ஆரத்தி மாலை 4.30-6.00 மணிக்குள் நடக்கும், இதில் குங்குமம் அதிகம் பயன்படுத்தப்படுகிறது. ஒவ்வொரு அமாவாசை அன்றும் ஒரு பூஜை நடக்கும், அதன் போது சிவப்பு மிளகாயைக் கொண்டு ஒரு யாகம் நடக்கும்.
போக்குவரத்து
சென்னை விமானம், ரயில் மற்றும் சாலை வழித்தடங்களால் நன்கு இணைக்கப்பட்டுள்ளது. மக்கள் தங்கள் இருப்பிடத்திற்கு ஏற்ப சர்வதேச மற்றும் உள்நாட்டு விமான நிலையங்கள் வழியாக நகரத்தை அடையலாம். இரண்டு முக்கிய ரயில் முனையங்கள் நாடு முழுவதிலும் இருந்து பயணிகளை இங்கு வரச் செய்கின்றன.
நீங்கள் சாலை வழியாக பயணிக்க விரும்பினால் பல பேருந்து வசதிகள் உள்ளன. தங்குவதற்கு, எல்லா வகையான ஹோட்டல்களும் உள்ளன, மேலும் உங்கள் பட்ஜெட்டுக்கு ஒரு ஹோட்டலைப் பெறலாம். அனைத்து உணவு வசதிகளும் உள்ளன; நீங்கள் உணவகங்களில் சாப்பிடலாம் அல்லது உங்கள் அறையில் ஆன்லைனில் உணவை ஆர்டர் செய்யலாம். கோவிலுக்கு செல்ல
, நீங்கள் வாடகை வண்டிகள், உங்களுக்கு விருப்பமான வாகனத்தை வாடகைக்கு எடுக்கலாம் அல்லது உள்ளூர் பேருந்தில் செல்லலாம். Ola, Uber மற்றும் Rapido போன்ற போக்குவரத்து பயன்பாடுகள் அனைத்தும் இங்கு வேலை செய்து உங்களிடமிருந்து நியாயமான கட்டணம் வசூலிக்கின்றன.