திருவீழிமிழலை வீழிநாதர் கோயில் Thiruvizhimilalai temple 3
திருவீழிமிழலை வீழிநாதர் கோயில்
திருவாரூரில் உள்ள திருவீழிமிழலை வீழிநாதர் கோயில்
கோயிலின் வரலாறு
இந்த பழமையான கோவில் அரிசிலாறு ஆற்றின் வடக்கு கரையில் அமைந்துள்ளது.
புராணத்தின் படி, பழங்காலத்தில், இந்த பகுதி பலா, சந்தனம், செண்பகம் மற்றும் விளா மரங்கள் அடர்ந்த காடாக இருந்தது. இந்த காடு “வீழி” காடு என்று அழைக்கப்பட்டது.
இந்த பழமையான கோவில் 2000 ஆண்டுகளுக்கு மேல் பழமையானதாக கருதப்படுகிறது. இக்கோயிலில் சோழ மன்னன் முதலாம் குலோத்துங்கன் காலத்துடன் தொடர்புடைய 68 கல்வெட்டுகள் உள்ளன.
தற்போது இந்த கோவில் திருவாவடுதுறை ஆதீனத்தின் நிர்வாக கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது
புராணக்கதை
காத்யாயன முனிவரும் அவர் மனைவி சுமங்கலையும் குழந்தை பாக்கியம் பெறுவதற்காக இங்கு கடும் தவம் செய்ததாக புராணம் கூறுகிறது. அவர்களின் தவத்தால் மகிழ்ந்த பார்வதி தேவியே அவர்களுக்குப் பிறந்தாள்.
அவளுக்கு “கார்த்யாயினி” என்று பெயர். அவள் வளர்ந்து திருமண வயதை அடைந்ததும், முனிவர் சிவபெருமானிடம் தனக்கு பொருத்தமான மணமகனைக் கண்டுபிடிக்க உதவுமாறு வேண்டினார். அவரது பிரார்த்தனைக்கு பதிலளித்த சிவபெருமான்,
தமிழ் மாதமான சித்திரையில் (ஏப்ரல்-மே) “மகம்” நட்சத்திர நாளில் தனது மகளைத் திருமணம் செய்து கொள்வதாகக் கூறினார். இறைவன் மேலும் முனிவரிடம் தன் மகள் வேறு யாருமல்ல பார்வதி தேவியே என்று கூறினார். சிவபெருமான் சொன்னது போல், அவர்களின் திருமணம் இங்கே நடந்தது.
கருவறை இரண்டு தூண்களுடன் “கல்யாண மண்டபம்” (திருமண மண்டபம்) போன்றது – ஒன்று “அரசனிக்கல்” என்றும் மற்றொன்று “பந்தக்கல்” என்றும் கூறப்படுகிறது. இந்த கருவறையை வேறு எங்கும் காண முடியாது.
முனிவர் திருமண வடிவில் இக்கோயிலில் தங்கி அனைத்து பக்தர்களுக்கும் தரிசனம் தருமாறு இறைவனிடம் வேண்டினார். அன்றிலிருந்து அவர்களின் திருமண வடிவில் கருவறையில் இறைவன் தரிசனம் தருவதாக நம்பப்படுகிறது.
பிரதான லிங்கத்தின் பின்னால் அமைந்துள்ள சிவன் மற்றும் பார்வதி தேவியின் சிலைகள் மிகவும் சிறப்பு வாய்ந்தவை, ஏனெனில் அவை இரண்டும் சுமார் 12 அடி உயரத்தில் மனித வடிவத்தில் உள்ளன.
இறைவன் ஸ்ரீ கல்யாணசுந்தரர் என்றும், பேச்சு வழக்கில் “மாப்பிள்ளை சுவாமி” என்றும் அழைக்கப்படுகிறார் (“மாப்பிள்ளை” என்றால் தமிழில் மாப்பிள்ளை என்று பொருள்). உள் கோபுரம் தேர் வடிவில் இந்திரன் சாரதியாகவும், பின்னால் சிவபெருமான் மணமகனாகவும் அமர்ந்துள்ளனர்.
மற்றொரு புராணக்கதை என்னவென்றால், இந்த கோவிலில் சிவபெருமானை வழிபட்டதன் மூலம் மகாவிஷ்ணு தனது “டிஸ்கஸ்” (சக்ராயுதம்) மூலம் ஆசீர்வதிக்கப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது. ததீசி முனிவருக்கு எதிரான போரில், மகாவிஷ்ணு தனது வட்டுப் பெட்டியைப் பயன்படுத்தியதாக நம்பப்படுகிறது.
வட்டு முனிவரின் உடலைத் தொட்டதும், அது கூர்மை இழந்து செயலிழந்தது. கவலையுடன், மகாவிஷ்ணு வான தெய்வங்களுடன் (தேவர்கள்) கலந்தாலோசித்தார், அவர்கள் சலந்தரன் என்ற அரக்கனை அழிக்க அவர் உருவாக்கிய “சுதர்சன சக்கரம்” (வட்டு) சிவபெருமானிடம் இருப்பதாக அவருக்கு ஆலோசனை கூறினார்.
மகாவிஷ்ணு இத்தலத்திற்கு (திருவீழிமிழலை) கருவறையை (“விண்ணிழி விமானம்”) சுமந்து வந்தார். அதன் உள்ளே சிவன் சிலையை வைத்து, தினமும் ஆயிரம் தாமரை மலர்களால் அர்ச்சனை செய்து வழிபட்டார்.
விஷ்ணுவின் உறுதியை சோதிக்க, ஒரு நாள், சிவபெருமான் ஒரு பூவின் பற்றாக்குறையை ஏற்படுத்தியதாக நம்பப்படுகிறது. இந்தக் குறையைப் போக்க, விஷ்ணு உடனடியாக அவருடைய ஒரு கண்ணைப் பிடுங்கி, பூக்களுடன் சமர்ப்பித்தார்.
அவரது பக்திக்கு மகிழ்ந்த சிவபெருமான், மகாவிஷ்ணுவின் கண்ணை மீட்டு, அவருக்கு “சுதர்சன சக்கரம்” அருளினார். சிவபெருமான் மகாவிஷ்ணுவுக்கு “கமலக்கண்ணன்” (“கமலம்” என்றால் தமிழில் தாமரை என்று பொருள்) என்றும் பெயரிட்டார்.
திருநாவுக்கரசர் தம் திருப்பாடலில், மகாவிஷ்ணுவின் வழிபாட்டையும், இறைவனுக்கு அவர் கண்ணை வழங்கிய விதத்தையும் குறிப்பிட்டுள்ளார். மகாவிஷ்ணுவின் வழிபாட்டைப் பற்றியும், அவர் இங்கு வைத்த கருவறையைப் பற்றியும் துறவி திருஞானசம்பந்தர் தனது பாடலில் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
திருநாவுக்கரசரும் (அப்பர்) திருஞானசம்பந்தரும் இணைந்து இத்தலத்திற்கு வருகை தந்தபோது இப்பகுதியில் கடும் வறட்சி ஏற்பட்டது என்பது மற்றொரு புராணம். அவர்கள் இருவருக்கும் ஒவ்வொரு நாளும் ஒரு படிகாசு (“படி” என்றால் கொடுப்பனவு மற்றும் “காசு” என்றால் தமிழில் தங்க நாணயம்) கொடுத்த சிவபெருமானிடம் பிரார்த்தனை செய்தனர்.
ஏழை மக்களுக்கு உணவு வழங்குவதற்காக அவர்கள் படிக்காசுவைப் பயன்படுத்துவதற்காக இது செய்யப்பட்டது. சம்பந்தர் கொடிக்கம்பத்திற்கு அருகில் உள்ள பீடத்தில் உள்ள முன் மண்டபத்தில் (மகாமண்டபம்) பதிகாசைப் பெற்றார், அதே சமயம் அப்பர் மேற்குப் பக்கத் தாழ்வாரத்திலுள்ள பீடத்திலிருந்து பதிகாசைப் பெற்றார்.
ஆனால், சம்பந்தர் பெற்ற தங்கம், அப்பர் பெற்ற தங்கத்தை ஒப்பிடும் போது தூய்மை குறைவாக இருந்தது. எனவே, தன்னைப் பின்பற்றுபவர்களுக்கு முறையாக உணவளிக்க, தனக்கும் அதே தரமான தங்கத்தை வழங்க வேண்டும் என்று சம்பந்தர் இறைவனிடம் வேண்டினார்.
“வாசி தீரவே காசு நல்குவேர்…..” என்ற வரியுடன் தொடங்கும் அவரது கீர்த்தனையிலிருந்து இதை ஊகிக்க முடியும். ஆண்டவரின் திருவிளையாடல் என்பதால், சம்பந்தரின் பாசுரத்திற்குப் பிறகு, அவருக்கும் நல்ல தங்கக் காசுகள் கிடைக்க ஆரம்பித்தன.
இக்கோயிலின் கருவறை கோபுரமான “விண்ணிழி விமானத்தில்” இருந்து சிவபெருமான் திருஞானசம்பந்தருக்கு “சீர்காழி தோணியப்பர்” என்ற பெயரில் தரிசனம் அளித்ததாகவும் நம்பப்படுகிறது.
இக்கோயிலுக்கு மிழலை குரும்பர் என்ற வேடன் ஒருவன் வந்து இங்குள்ள இறைவனுக்கு தினமும் விளாம்பழம் படைத்து வழிபட்டு வந்தான் என்பது மற்றொரு புராணக்கதை. அவருடைய பக்தியில் மகிழ்ந்த சிவபெருமான் அவருக்கு தரிசனம் அளித்து, “அஷ்டமாசித்தி” என்ற 8 பெரும் பாடங்களைக் கற்பித்தார் என்று நம்பப்படுகிறது.
குரும்பர் பின்னர் இங்கு நீண்ட காலம் கடுமையான தவம் செய்து “சித்தர்” நிலையை அடைந்தார். மாடவீதிகளில் இவருக்கென தனி சன்னதி உள்ளது. இந்த கிராமம் “திருவீழிமிழலை” (“வீழி” காடு மற்றும் “மிழலை” என்பது வேட்டைக்காரனின் பெயர்) என்று பெயர் பெற்றது, மேலும் இங்குள்ள இறைவன் “ஸ்ரீ வீழி நாதர்” என்றும் போற்றப்படுகிறார்.
இக்கோயிலுடன் தொடர்புடைய மற்றொரு புராணக்கதை, வடநாட்டைச் சேர்ந்த ஸ்வேதகேதுவின் அரசன். அவருடைய ஆயுட்காலம் மிகக் குறைவு (18 வருடங்கள் மட்டுமே) என்று அவருடைய நீதிமன்ற ஜோதிடர்கள் அவருக்குத் தெரிவித்திருந்தனர்.
திருவீழிமிழலைக்குச் சென்று சிவபெருமானை வழிபடுமாறு பல முனிவர்களிடம் ஆலோசனைகளைப் பெற்றார் ஸ்வேதகேது. அவர் சிவபெருமானால் யமனிடமிருந்து காப்பாற்றப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. இக்கோயிலில் மார்க்கண்டேய முனிவர் யமனிடம் இருந்து காப்பாற்றப்பட்ட திருக்கடையூரில் உள்ளது போன்று “ஸ்ரீ காலசம்ஹாரமூர்த்தி” சிலை உள்ளது.
வசிஸ்டர் முனிவர், காமதேனு, ரதிதேவி மற்றும் மன்னன் மனு ஆகியோர் இங்கு இறைவனை வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது.
முக்கிய அம்சங்கள்
இக்கோவில் கோட்டை போல் கட்டப்பட்டுள்ளது. இது ஒரு பெரிய கோயில் தொட்டியைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் மண்டபங்கள், சிற்பங்கள் மற்றும் கோபுரங்கள் போன்ற பல சிறப்பு கட்டமைப்புகள் இங்கு உள்ளன. இது ஒரு “மாடக்கோவில்” போலவும் தெரிகிறது, அதாவது, தரை மட்டத்திலிருந்து, கருவறையை அடைய சில படிகள் ஏறிச் செல்ல வேண்டும்.
கருவறையின் கோபுரம் மிகவும் அழகாக காட்சியளிக்கிறது. இதை 16 சிங்கங்கள் வைத்திருப்பது போல் சிற்பமாக செதுக்கப்பட்டுள்ளது. இது மகாவிஷ்ணுவால் விண்ணுலகில் இருந்து கொண்டு வரப்பட்டதாக நம்பப்படும் “விண்ணாழி விமானம்” என்று அழைக்கப்படுகிறது.
கோவிலில் தெய்வங்கள்
சிவன், பார்வதி தேவி சன்னதிகள் தவிர, விநாயகர், முருகன், பதிக்காசு விநாயகர், சிவகாமி உடனான நடராஜர், சோமாஸ்கந்தர், பிச்சாண்டவர், காலசம்ஹாரமூர்த்தி, தியாகராஜர், தட்சிணாமூர்த்தி, நால்வர், இரட்டை விநாயகர், பாலராமன் விநாயகர்,
இரட்டை விநாயகர், திரு. செல்வ தியாகராஜர், திருஞானசம்பந்தர், சுந்தரர், சிலர் மாடவீதிகளில் சிவலிங்கம், ஸ்ரீ முக்தாதேவி, சோமாஸ்கந்தர், ஏகாம்பரேஸ்வரர், அருணாச்சலேஸ்வரர், வைத்தியநாதர், காளஹஸ்தீஸ்வரர், மயூரநாதர், சண்டிகேஸ்வரர், பாதாள நந்தி, சூரியன், பைரவர், மெய்க்கண்டார் ஆகியோரை தரிசிக்கலாம். சனீஸ்வரனுக்கு தனி சன்னதி உள்ளது.
“ஸ்ரீ திருமூலநாதர்” என்று போற்றப்படும் கொடிமரத்தின் (த்வஜஸ்தம்பம்) அருகில் தனி சிவலிங்கம் உள்ளது. கொடிக்கம்பத்திற்கு அருகில் சிவலிங்கம் இருப்பது தனிச்சிறப்பு.
பார்வதி தேவிக்கு தனி சன்னதியும், தனி நடைபாதையும் உள்ளது. அந்த மாடவீதியில் விநாயகர், முருகன் சன்னதிகள் உள்ளன.
கல்யாணசுந்தரேஸ்வரர் ஊர்வலத்தில் மகாவிஷ்ணு கண் காணிக்கையுடன் காட்சியளிக்கிறார்.
மரண பயத்தில் இருந்து விடுபட ஆறு இடங்கள் இருப்பதாக நம்பப்படுகிறது (இறைவன் யம மரணத்தின் அதிபதி). அவையாவன – திருக்கடையூர், திருவீழிமிழலை (இத்தலம்), திருவையாறு, திருவெண்காடு, திருவைகாவூர் மற்றும் திருவாஞ்சியம்.
அப்பர், சம்பந்தர் இருவரும் இத்தலத்தில் சில நாட்கள் தங்கினர் – சம்பந்தர் வடக்குத் தெருவில் உள்ள மடத்திலும், அப்பர் மேற்குத் தெருவில் உள்ள மடத்திலும் தங்கினர்.
நந்திக்கு தனி சன்னதி உள்ளது, இது கருவறையின் ஒருபுறம் தரை மட்டத்தின் கீழ் அமைந்துள்ளது. இது “பாதால நந்தி” என்று அழைக்கப்படுகிறது.
கருவறையின் சுவரில் ஒரு துளை உள்ளது, அதன் வழியாக தினமும் ஒரு கிளி வந்து இறைவனை வழிபடுவதாக நம்பப்படுகிறது.
இக்கோயிலில் “வவ்வல் நெத்தி மண்டபம்” என்ற அற்புதமான கட்டிடம் உள்ளது. இது ஒரு பெரிய மண்டபம் (ஒரு கல்லறை வடிவில்) வளைந்த கூரைகள் கொண்ட ஆனால் நடுவில் தூண்கள் இல்லாமல் உள்ளது.
இந்த மண்டபத்தின் மற்றொரு முக்கியத்துவம் என்னவென்றால், வவ்வால்கள் (தமிழில் வவ்வால்) கூரையில் வந்து தங்க முடியாது. இந்த வகையான கட்டிடக்கலை அழகு பார்ப்பது மிகவும் அரிது. இம்மண்டபத்தில், ஆண்டுதோறும் தமிழ் மாதமான சித்திரையில் சிவன் மற்றும் பார்வதி தேவியின் திருமண விழா கொண்டாடப்படுகிறது.
இந்த கோவிலில் உள்ள மற்றொரு கட்டிடக்கலை அழகு 100 தூண்கள் கொண்ட மண்டபம், இதில் பல அற்புதமான சிற்பங்கள் உள்ளன.
செந்தனார் இக்கோயிலின் இறைவனைப் போற்றித் தம் “திரு இசைப்பா” என்று வழங்கியுள்ளார்.
இக்கோயிலின் பெருமை
திருமண முயற்சிகளில் இருந்து வரும் தடைகளை நீக்க இது ஒரு பிரபலமான “பரிஹார ஸ்தலம்” என்று கருதப்படுகிறது.
கல்யாண வரம், கல்விப்பேறு, நீண்ட ஆயுள், பார்வைக் குறைபாடுகள் நீங்குதல் என நான்கு வரங்களையும் அருளும் அற்புதத் தலம் திருவீழிமிழலை
இந்து மத திருமணச் சடங்குகளில் முக்கியமானவை பந்தற்கால் மற்றும் அரசாணிக்கால் சடங்கு. இவ்வகைத் திருமணக்கோலத்தில் அம்மையும் அப்பனும் அருளும் தலம்தான் திருவீழிமிழலை. இங்கே அழகிய மாமுலையம்மை உடனாய அருள்மிகு வீழிநாதராக அருள்பாலிக்கிறார் சிவனார்.
சோழநாட்டுக் காவிரித் தென்கரைத் தலங்களில் 61-வது தலமாகப் போற்றப்படுகிறது. ‘மாப்பிள்ளை சுவாமி’ என்று அழைக்கப்படும் இங்குள்ள வீழிநாதரின் திருவுருவமே தமிழகத்தில் மிகப்பெரியது என்று சொல்லப்படுகிறது.
முக்கியமான திருவிழாக்கள்
தமிழ் மாதமான சித்திரையில் (ஏப்ரல்) 10 நாள் “சித்திரைப் பெருவிழா” சிறப்பாகக் கொண்டாடப்படுகிறது.
இக்கோயிலில் கொண்டாடப்படும் வேறு சில முக்கிய திருவிழாக்கள் –
தமிழ் மாதமான ஆவணியில் (ஆகஸ்ட்-செப்டம்பர்) விநாயகர் சதுர்த்தி.
தமிழ் மாதமான ஐப்பசியில் அன்னாபிஷேகம் (அக் – நவம்பர்),
தமிழ் மாதமான கார்த்திகையில் திரு கார்த்திகை (நவ-டிசம்),
தமிழ் மாதமான மார்கழியில் (டிச-ஜன) திருவாதிரை மற்றும்
தமிழ் மாதமான மாசியில் (பிப்-மார்ச்) சிவராத்திரி.
பிரதோஷமும் தொடர்ந்து அனுசரிக்கப்படுகிறது.
கோவில் நேரங்கள்
காலை 08:00 மணி முதல் மதியம் 12:00 மணி வரை மற்றும் மாலை 05:00 மணி முதல் இரவு 08:00 மணி வரை.
கோவில் முகவரி
தமிழ் நாடு மயிலாடுதுறை – திருவாரூர் சாலை வழியில் பேரளம் வழியாக பூந்தோட்டம் வந்து அங்கிருந்து 10 கி.மி. தொலைவில் அரிசிலாற்றின் வடகரையில் இத்தலம் அமைந்துள்ளது.
கும்பகோணத்தில் இருந்து பூந்தோட்டம் செல்லும் சாலையில் சென்று தென்கரை என்ற இடத்தில் இறங்கி 1 கி.மி. சென்றாலும் இத்தலத்தை அடையலாம்.
அருகில் உள்ள பெரிய ஊர் பேரளம். திருஅன்னியூர், சிறுகுடி, திருப்பாம்பரம் மற்றும் திருமீய்ச்சூர் ஆகியவை இத்தலத்தின் அருகில் உள்ள மற்ற சிவஸ்தலங்கள்.
திருஞானசம்பந்தர் இக்கோயிலுக்குச் சென்று இந்தப் பதிகம் பாடியுள்ளார்.
இந்த கோவிலுக்கு வரும் பக்தர்கள் இந்த பதிகம் படிப்பதை வழக்கமாக்கிக் கொள்ள வேண்டும்.
சடையார்புன லுடையானொரு சரிகோவணம் உடையான்
படையார்மழு வுடையான்பல பூதப்படை யுடையான்
மடமான்விழி யுமைமாதிடம் உடையானெனை யுடையான்
விடையார்கொடி யுடையானிடம் வீழிம்மிழ லையே.
“சாதையாற்புடா லுத்தாயியாத்தொரு சரிகோவாணம்
உடமையாம் பாடல் பூதப்பந்தை
தை யுதாய்யாம்
வித்தையாட்டம் விழிம்மிழ லையே”.
ஈறாய்முத லொன்றாயிரு பெண்ணாண்குண மூன்றாய்
மாறாமறை நான்காய்வரு பூதம்மவை ஐந்தாய்
ஆறார்சுவை ஏழோசையொ டெட்டுத்திசை தானாய்
வேறாய்உடன் ஆனான்இடம் வீழிம்மிழ லையே.
“இடமுத லொட்டாயிறு பெண்குண
மூன்று மாம்பழம் நாண்கைவரு
புதம்’மவை ஐந்தாய்ஆழ்சுவை தாழாய் வேதாயுதாம் ஆங்காங்கு
விழிம்மிழ லையே”.
வம்மின்னடி யீர்நாண்மல ரிட்டுத்தொழு துய்ய
உம்மன்பினோ டெம்மன்புசெய் தீசன்உறை கோயில்
மும்மென்றிசை முரல்வண்டுகள் கெண்டித் திசையெங்கும்
விம்மும்பொழில் சூழ்தண்வயல் வீழிம்மிழ லையே.
பண்ணும்பதம் ஏழும்பல வோசைத்தமி ழவையும்
உண்ணின்றதொர் சுவையும்முறு தாளத்தொலி பலவும்
மண்ணும்புனல் உயிரும்வரு காற்றுஞ்சுடர் மூன்றும்
விண்ணும்முழு தானானிடம் வீழிம்மிழ லையே.
ஆயாதன சமயம்பல அறியாதவ னெறியின்
தாயானவன் உயிர்கட்குமுன் தலையானவன் மறைமுத்
தீயானவன் சிவனெம்மிறை செல்வத்திரு ஆரூர்
மேயானவன் உறையும்மிடம் வீழிம்மிழ லையே.
கல்லால்நிழற் கீழாயிடர் காவாயென வானோர்
எல்லாம்ஒரு தேராயயன் மறைபூட்டிநின் றுய்ப்ப
வல்லாய் எரி காற்றீர்க்கரி கோல்வாசுகி நாண்கல்
வில்லால்எயில் எய்தானிடம் வீழிம்மிழ லையே.
கரத்தான்மலி சிரத்தான்கரி யுரித்தாயதொர் படத்தான்
புரத்தார்பொடி படத்தன்னடி பணிமூவர்கட் கோவா
வரத்தான்மிக அளித்தானிடம் வளர்புன்னைமுத் தரும்பி
விரைத்தாதுபொன் மணியீன்றணி வீழிம்மிழ லையே
முன்னிற்பவர் இல்லாமுரண் அரக்கன்வட கயிலை
தன்னைப்பிடித் தெடுத்தான்முடி தடந்தோளிற வூன்றிப்
பின்னைப்பணிந் தேத்தப்பெரு வாள்பேரொடுங் கொடுத்த
மின்னிற்பொலி சடையானிடம் வீழிம்மிழ லையே.
பண்டேழுல குண்டானவை கண்டானுமுன் அறியா
ஒண்டீயுரு வானான்உறை கோயில்நிறை பொய்கை
வண்டாமரை மலர்மேல்மட அன்னம்நடை பயில
வெண்டாமரை செந்தாதுதிர் வீழிம்மிழ லையே.
மசங்கற் சமண் மண்டைக்கையர் குண்டக்குண மிலிகள்
இசங்கும்பிறப் பறுத்தானிட மிருந்தேன்களித் திரைத்துப்
பசும்பொற்கிளி களிமஞ்ஞைகள் ஒளிகொண்டெழு பகலோன்
விசும்பைப்பொலி விக்கும்பொழில் வீழிம்மிழ லையே.
வீழிம்மிழ லைம்மேவிய விகிர்தன்றனை விரைசேர்
காழிந்நகர்க் கலைஞானசம் பந்தன்தமிழ் பத்தும்
யாழின்இசை வல்லார்சொலக் கேட்டாரவ ரெல்லாம்
ஊழின்மலி வினைபோயிட வுயர்வானடை வாரே.